Đức Giêsu, Người Chôn Nén Bạc - Jesus, The Servant Who Receives One Talent


 

Câu chuyện ông chủ phân phát những nén bạc tới ba người đầy tớ không xa lạ với người tín hữu. Nhiều người vẫn tin rằng người đầy tớ nhận 1 nén bạc rồi tổ chức “tang lễ” cho nén bạc là người lười, lười như hủi, lười đến nổi không chịu cất công đi đến ngân hàng, mở trương mục cho đồng tiền, để rồi nhận được những phân lãi của 1 nén bạc. Đặc tính lười như hủi này cũng được ông chủ nêu ra trong khi chủ và tớ đang tranh luận: tại sao lại mang nén bạc đi chôn (Matt 25:26a).

Nhưng thần học gia Kinh Thánh gần đây phân tích Tin Mừng những nén bạc dưới một lăng kiếng khác. Tư cách của ông chủ trong dụ ngôn được mang lên bàn cân mổ xẻ, và họ nhận xét: ông chủ thật sự ra là một người ích kỷ và tham lam, bởi ông ta trao những nén bạc cho đầy tớ và mong muốn họ nhân đôi số tiền. Phương cách ông tìm kiếm lợi nhuận cũng có vấn đề. Ông trao cho ba người đầy tớ 5, 2 và 1 nén bạc. Họ đã làm gì để sinh lợi gấp đôi nén bạc, rõ ràng đó không phải là điều ông quan tâm. Nét ích kỷ và tham lam của ông chủ thật sự ra đã được người đầy tớ với 1 nén bạc đặt vấn đề, “Ông gặt hái nơi mình không gieo, tích trữ những thứ không phải của mình…” (Matt 25:24); nét tham này cũng được chính ông chủ gật đầu xác nhận (Matt 25:26b).

Bởi biết rõ tính nết của ông chủ, người đầy tớ với 1 nén bạc cương quyết chối từ cơ hội làm giàu cho ông chủ có máu tham lam và ích kỷ. Biết rằng, nếu chọn lựa tổ chức đám tang cho nén bạc, đoạn cuối cuộc đời của riêng mình sẽ là một cái kết khá đen tối. Nhưng người đầy tớ vẫn đào đất và chôn nén bạc.

Người đầy tớ này, thần học gia Kinh Thánh tin rằng, chính là Đức Giêsu, người đã cương quyết lên án guồng máy xã hội bất công và nền văn hóa đàn áp bà góa, trấn lột người nghèo và xua đẩy người nghèo sang bên lề cuộc sống. Bởi thế, không ai lạ chi, vào ngày Chúa Nhật (Lễ Lá) ngài tiến vào phố Jerusalem; vào ngày thứ Sáu của cùng một tuần lễ, ngài nhận bản án và vác thánh giá lên đồi Golgotha. Xác Ngài chôn trong ngôi mộ đá như nén bạc đã được chôn trong lòng đất.

Hãy lấy một thí dụ để hiểu rõ hơn về cách hiểu mới về Tin Mừng những nén bạc. Một đôi giầy Nike sản xuất tại Việt Nam với giá thành phẩm trên dưới 2.5 đô la Mỹ. Cũng đôi giầy Nike đó, khi xuất hiện trên kệ của một tiệm giầy Nike tại Mỹ được dán mác với trị giá trên dưới 250 đô la Mỹ!!! Đức Giêsu chắc chắn sẽ không mua đôi giầy Nike nầy cho ngài hoặc cho bạn thân, bởi nếu mang đôi giầy Nike đó tới quầy trả tiền, ngài là hiện thân của người đầy tớ với 5 hoặc 2 nén bạc.

Rất thông thường lương tâm tín hữu cắn rứt, cắn rứt rất nhiều, khi thỏa hiệp với xác thịt. Nhưng lương tâm tín hữu thông thường ngủ yên hoặc cũng có một chút áy náy, rồi cũng lại ngủ quên, sau khi phạm những lỗi lầm liên quan đến phạm trù công bằng và bác ái. Tôi bỏ vào túi những thứ không phải của mình; tôi hối lộ để được thăng quan tiến chức; tôi thản nhiên chặt cây và giết thú rừng làm đầy túi tiền của riêng mình… Tất cả những điều vừa được nhắc đến đều liên quan tới phạm trù đạo đức của công bằng và bác ái. Nếu tiếp tục hành động những điều vừa được nhắc đến, tôi đang thỏa hiệp lương tâm với đêm đen; thật sự ra tôi đang làm việc với và cho Thần Chết.

 

Jesus, The Servant Who Receives One Talent

The parable of the master with three servants who receive different amounts of talents, 5, 2, and 1, is surely a famous and familiar story among the faithful. Many faithful believe that the one who buries his 1 talent deserves punishment because he is evidently lazy, to the extent that he does not even care to walk to a local bank to deposit that 1 talent into a savings account, where he could earn interest. It's noteworthy that the master also highlights this laziness during his confrontation with the last servant.

However, biblical scholars have recently reviewed and begun interpreting this story from different perspectives. They believe that the master is not a righteous person, as his income is earned unjustly, as illustrated in the story. He gives out 5, 2, and 1 talents to his servants and expects them to double the amount given to them. How these three servants would earn the additional 5, 2, and 1 is clearly not his concern. This unjust character is revealed through the words of the last servant (Matt 25:24) and, interestingly, also confirmed by the master himself (Matt 25:26).

Knowing his master's character, that is, "harvesting where he did not plant and gathering where he did not scatter," the last servant refuses to cooperate with the selfish and greedy master. Despite being aware that this act will result in negative consequences, the last servant consciously chooses to bury the master's 1 talent.

Biblical scholars believe this servant is Jesus, who refused to support the unjust social structure and culture that had consistently oppressed the poor, widows, and outcasts. Due to this conscious choice, Jesus was swiftly led to the crucifixion shortly after setting foot in Jerusalem, less than one week after entering the city. On "Palm" Sunday, he entered the city; on the following Friday, he was sentenced to death and sent to Golgotha. He was then buried in a tomb, much like the 1 talent that was buried.

A pair of Nike shoes is typically manufactured at a labor cost of 2.50 US dollars in Vietnam. However, that same pair of Nike shoes is "amazingly" sold for 250 US dollars or even more when placed on a shelf in a Nike store in the US. This significant price difference is an unjust issue. Jesus himself would surely not purchase this pair of Nike shoes for himself or his friends. By buying these Nike shoes, the servant Jesus in the parable would no longer be burying the 1 talent but would be trying his best to earn an additional talent to please his selfish and greedy master.

Very often, the faithful feel guilty after committing sexual acts. Yet, some faithful feel less guilty or not guilty at all after committing sins against justice. Taking what does not belong to us, showing no self-respect when the employer is not in the office, purposefully spreading rumors that severely damage a colleague's reputation, bribing someone to secure a promotion in a company, and failing to respect the integrity of creation—these all fall within the realm of justice. In performing these acts, one is working for the power of darkness; hence, one is not equated with the last servant but with the first and second ones.


Comments

Popular Posts